Reggio Emilia Approach®
Hướng tiếp cận Reggio Emilia® là gì?
Đây là một cách tiếp cận mang tính đổi mới trong giáo dục mầm non dựa trên cơ sở tôn trọng trẻ em và công nhận rằng trẻ em từ khi sinh ra đã có đầy đủ năng lực và khả năng mạnh mẽ vốn có, đầy sự tò mò và hiểu biết. Triết lý giáo dục này được xây dựng dựa trên năng lực bẩm sinh của trẻ, với mục đích giúp trẻ tự cảm nhận thế giới và vị trí, vai trò của trẻ trong thế giới đó. Triết lý được phát triển bởi nhà giáo dục và cố vấn sư phạm (pedagogista) người Ý Loris Malaguzzi (1920-1994) tại thành phố Reggio Emilia, miền Bắc nước Ý trong bối cảnh hậu Chiến tranh thế giới thứ II. Hướng tiếp cận này sử dụng các phương pháp học tập tự tìm tòi với niềm tin mãnh liệt rằng trẻ em chính là những công dân có năng lực tự học thông qua sự tò mò, khả năng tìm hiểu, khám phá, và giáo viên là người đồng hành, cùng học với trẻ trong quá trình tự học đó.
Sau khi Loris Malaguzzi qua đời năm 1994, để đáp ứng nhu cầu trao đổi của các tổ chức giáo dục từ khắp nơi trên thế giới, tổ chức Reggio Children được thành lập dựa trên ý tưởng của Loris Malaguzzi với sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương. Từ đó hướng tiếp cận nhanh chóng phát triển ở hơn 140 quốc gia trong đó có Việt Nam vì những giá trị nhân văn và đổi mới của nó. Tại Việt Nam, Global Embassy (“Global Embassy” link to GE’s website) là đại diện chính thức của Reggio Children.
Một số giá trị tiêu biểu trong Hướng tiếp cận Reggio Emilia®
- Hình ảnh của đứa trẻ: Mọi trẻ em đều có năng lực, sự tò mò; các em quan tâm đến những mối quan hệ xung quanh mình, có thể kiến tạo tri thức cho mình, và tương tác với môi trường xung quanh.
- Mối quan hệ và sự tương tác của trẻ em: Giáo dục phải tập trung vào mỗi đứa trẻ, không phải theo kiểu từng cá thể riêng lẻ, mà là trong mối quan hệ với gia đình, với trẻ em khác, với giáo viên, với môi trường sống, với cộng đồng và với xã hội rộng lớn hơn.
- Vai trò của phụ huynh: Phụ huynh là một phần cực kỳ quan trọng của mọi chương trình giáo dục. Phụ huynh là đối tác tích cực, có năng lực trong quá trình học hỏi của trẻ.
- Vai trò của không gian: Môi trường ở trường học mang đến nhiều thông điệp. Không gian vật chất tại trường phải tạo điều kiện cho những cuộc gặp gỡ, đối thoại, giao tiếp và các mối quan hệ.
- Giáo viên và Trẻ em là Bạn cùng học: Giáo viên không phải là người chỉ trông giữ trẻ, dạy trẻ những kỹ năng cơ bản, mà còn là người cùng học với trẻ.
- Giáo trình học tập linh hoạt: Giáo viên thiết lập môi trường kích thích trẻ tìm tòi, mời gọi trẻ tham gia và khám phá. Giáo viên đặt câu hỏi, lắng nghe, quan sát và tổng hợp những phản hồi của trẻ để tạo nên những trải nghiệm học tập phù hợp, không tuyến tính mà theo một chu trình xoắn ốc, xây dựng kiến thức, kỹ năng mới từ những hiểu biết đã có.
- Sức mạnh của Tư liệu sư phạm (documentation): Những ghi nhận về sự chú ý và những thảo luận của trẻ, hình ảnh các em phản ánh quá trình tư duy và học hỏi của trẻ. Tư liệu sư phạm giúp giáo viên hiểu trẻ và thấy rõ hơn thành quả công việc của mình, giúp phụ huynh biết được trải nghiệm của trẻ ở trường và dễ dàng tham gia hơn với nhà trường, đồng thời giúp trẻ em nhận ra mình có giá trị, mình được tôn trọng.
- Hàng trăm ngôn ngữ của trẻ em: Xưởng nghệ thuật (atelier) và Cố vấn nghệ thuật (Atelierista) tạo điều kiện cho trẻ em sử dụng nhiều vật liệu, phương tiện khác nhau để thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của mình, cất lên tiếng nói của các em.
- Dự án: Các dự án ở trường giúp cho học sinh và giáo viên bày tỏ góc nhìn và hiểu biết của mình trong quá trình cùng nhau học tập. Học tập phải luôn đi đôi với Thực hành.
Chương trình Giáo dục Song ngữ
Chương trình học được thiết kế phù hợp với bối cảnh Việt Nam, sử dụng khung chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam làm mục tiêu học tập cho các con. Đặc biệt, toàn bộ quá trình triển khai giảng dạy sẽ được tích hợp với Hướng tiếp cận Reggio Emilia®.
Với quan điểm chung “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Hướng tiếp cận Reggio Emilia® tạo nên giá trị đặc thù trong việc địa phương hoá và tính tương thích với văn hoá, điều kiện giáo dục và trẻ em tại Việt Nam.
Song song đó, Em Maison xây dựng môi trường nuôi dưỡng và giáo dục mang tính quốc tế, giúp trẻ em tiệm cận với những thay đổi từng ngày của vạn vật, của môi trường, của năng lực và các yêu cầu cao về tư duy sáng tạo cũng như khả năng đáp ứng những biến thiên không ngừng của tương lai và xã hội.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC BỔ TRỢ SÁNG TẠO
Chương trình tiếng Anh
Các giáo viên bản ngữ dày dặn kinh nghiệm đưa trẻ tiếp cận với ngôn ngữ mới vào trong các hoạt động dự án và sinh hoạt hàng ngày của tại trường, tạo cơ hội phát triển tiếng Anh tự nhiên và mang tính ứng dụng cao.
Chương trình phát triển toàn diện
Bao gồm nhiều hoạt động ngoại khóa được đưa vào chương trình học chính thức như các hoạt động cảm thụ âm nhạc đầu đời, phát triển thể chất và tư duy nghệ thuật thẩm mỹ với các đơn vị chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực giảng mầm non như Ú Òa Music, Hành tinh Yoga, Học viện Nghệ thuật Thị giác Đương đại Việt Nam.
CHƯƠNG TRÌNH CÁC ĐẠI DIỆN TRƯỜNG MẦM NON TIÊU BIỂU TÍCH HỢP HƯỚNG TIẾP CẬN REGGIO EMILIA® TẠI VIỆT NAM - REP
Em Maison là thành viên của Chương trình “Các Đại Diện Trường Mầm Non Tiêu Biểu Tích Hợp Hướng Tiếp Cận Reggio Emilia®” tại Việt Nam (Reggio Emilia Approach® Excellence Preschools in Vietnam Program – REP) – đây là chương trình tập hợp các cơ sở Giáo Dục Mầm Non triển khai Hướng tiếp cận Reggio Emilia® đạt chất lượng về chuyên môn và được công nhận bởi Global Embassy, đại diện chính thức của Reggio Children tại Việt Nam.
Chương trình REP đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng chuyên môn, từ đó đồng hành cùng các thành viên trở thành những đại diện tiêu biểu cho cộng đồng và góp phần nâng cao chất lượng của cộng đồng giáo dục mầm non tại Việt Nam.
CÁC ĐỐI TÁC




